Xem thêm
Các chuyên mục

Lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ngày đăng: 16/04/2023
Lượt xem: 263
Lá lốt là một loại rau thơm rất quen thuộc với mọi người trong các bữa ăn hàng ngày của người việt, vậy lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe? chúng ta cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết chi tiết hơn nhé!

Lá lốt là loại rau quen thuộc của người dân việt nam. Với mùi hương đặc trưng, là loại nguyên liệu không thể thiếu của nhiều món ăn dân dã thơm ngon hấp dẫn như chả lá lốt, bò cuốn lá lốt, chả ốc lá lốt, .... vậy ngoài chế biến các món ăn ra thì lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe? bạn cùng với revoucher cùng tìm hiểu qua bài dưới đây nhé.

Gợi ý cho bạn

Lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe? sử dụng cần lưu ý những gì?

Lá lốt có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe, theo như y học cổ truyền là bài thuốc chữa bệnh rất hiệu nghiệm, đặc biệt chữa các bệnh về đau nhức xương khớp.

Cây lá lốt có tên gọi khoa học là piper lolot C.DC thuộc họ hồ tiêu, là loại cây thảo sống dai, thường ưa những nơi ẩm ướt. Thuộc dòng lá đơn có mùi thơm đặc trưng riêng, chúng thường mọc so le, lá hình tim , mặt lá láng bóng, lá có năm gân chính phân ra từ cuống lá, cuống lá có bẹ. Quả mọng, chứa một hạt. Lá lốt thường được trồng bằng cách giâm cành nơi ẩm ướt.

Lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe?

Tính vị quy kinh: lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm.

Công dụng của lá lốt

  • Ôn trung (làm ấm bụng);
  • Tán hàn (trừ lạnh);
  • Hạ khí (đưa khí đi xuống);
  • Chỉ thống (giảm đau);
  • Yêu cước thống (đau lưng, đau chân),
  • Tỵ uyên (mũi chảy nước tanh thối kéo dài),
  • Trị nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu…

Theo như kinh nghiệm dân gian thường dùng lá lốt đơn lẻ hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác như rễ cỏ xước, lá xương sông, rễ bưởi bung… sắc lấy nước uống hoặc ngâm tay chân để chữa các chứng đau nhức xương khớp, đau vùng ngực và bụng do lạnh, chứng ra nhiều mồ hôi tay, chân, mụn nhọt, đau đầu, đau răng.

Các bài thuốc dùng chữa bệnh từ cây lá lốt

Sử dụng cây lá lốt để chữa đau lưng sưng khớp gối, bàn chân tê buốt: dùng dễ lá lốt tươi 50g, rễ bưởi bung 50g, rễ cây vòi voi 50g, rể cỏ xước 50g. Sau đó bạn sao vàng, sắc nước uống, chia uống làm 3 lần trong ngày

Chữa phong thấp, đau nhức xương: Rễ lá lốt 12g, dây chìa vôi 12g, cỏ xước 12g, hoàng lực 12g, độc lực 12g, đơn gối hạc 12g, hạt xích hoa xà 12g, đem sắc uống.

Chữa phù thũng: lá lốt 12g, rễ cà gai leo 12g, rễ mỏ quạ 12g, rễ gai tầm xoọng 12g, lá đa lông 12g, mã đề 12g. Sắc uống ngày 1 thang.

Giải độc, chữa say nấm, rắn cắn: lá lốt 50g, lá đậu ván trắng 50g, lá khế 50g. Giã nát, thêm ít nước, ép gạn lấy nước cho uống ngay trong khi chờ chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế.

Cháo lá lốt: cành nụ lá lốt khô 30g, hồ tiêu 30g, quế 12g, cùng tán mịn mỗi lần dùng 9g. Đầu tiên nấu nước hành tươi (một nắm) gạn lấy nước bỏ bã, cho tiếp gạo tẻ nấu cháo. Khi cháo chín cho bột thuốc vào khuấy đều, cho ăn khi đói. Món này thích hợp cho người đầy bụng không tiêu, chán ăn có liên quan với hư hàn, hàn thấp.

Sữa bò sắc lá lốt: sữa bò 200ml, lá lốt tươi 30g, thái nhỏ, cùng cho vào nấu sắc cho uống khi đói. Dùng cho các trường hợp đầy trướng bụng tăng sinh hơi, trung tiện nhiều trong ngày.

Lá nụ toàn cây lá lốt khô tán bột: mỗi lần uống 1,5 - 2g với nước canh hoặc nước cháo. Thích hợp cho người ho nhiều đờm dãi, nôn thổ.

Đầu chân dê hầm lá lốt: đầu dê 1 cái, chân dê 4 cái làm sạch, cho nước nấu chín. Cho tiếp lá lốt, gừng tươi mỗi thứ 30g, hạt tiêu 10g, hành trắng 50g, đậu xị lượng tùy ý, muối ăn và các gia vị, tiếp tục nấu nhỏ lửa cho chín nhừ, chia ăn nhiều lần trong ngày. Dùng cho bệnh nhân có bệnh mạn tính, cơ thể suy nhược, tỳ vị hư hàn, đau quặn bụng, ăn kém, chậm tiêu, đại tiện lỏng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lá lốt

Khi sử dụng lá lốt người dùng chỉ nên dùng một lượng vừa phải, thông thường trung bình chỉ nên dùng từ 50 đến 100g. Vì nếu dùng nhiều có thể gây ra những phản ứng phụ làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải…

Người âm hư hỏa vượng và thực nhiệt không nên dùng nhiều.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Lá lốt có tác dụng gì?". Hãy sử dụng lá lốt vừa đủ để tốt cho sức khỏe nhé.

Từ khóa tìm kiếm: Lá lốt có tác dụng gì?

Thư viện ảnh: Lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe?

Trang dành cho điện thoại: Lá lốt có tác dụng gì cho sức khỏe?

Bài viết cùng chuyên mục

Xem tử vi ngày 12/10/2023 thứ 5 của 12 cung hoàng đạo Xem tử vi ngày 12 tháng 10 năm 2023 thứ 5 của 12 cung hoàng đạo dự đoán về tình cảm, công việc, may mắn của Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư chi tiết nhất
Tử vi thứ 5 ngày 12/10/2023 của 12 con giáp Tử vi thứ 5 ngày 12/10/2023 của 12 con giáp: Mão bướng bỉnh, Dậu bị ghen tị. Tử vi thứ 5 ngày 12/10/2023 của 12 con giáp mang đến nhiều thông tin ấn tượng. Tất cả phương diện tử vi trong ngày mới sẽ được thể hiện một cách chuẩn xác nhất.
Con số may mắn ngày 12 tháng 10 năm 2023 Con số may mắn hôm nay 12/10/2023 Rơi vào ngày ngũ hành Kim Bạch Kim, là thứ kim hóa thành chất lỏng nên ngũ hành Mộc và ngũ hành Hỏa sẽ là yếu tố cát lợi hôm nay. Hôm nay Rơi vào ngày ngũ hành Kim Bạch Kim, là thứ kim đã hóa thành chất lỏng nên ngũ hành Mộc và ngũ hành Hỏa sẽ là những yếu tố cát lợi cho con số may mắn ngày hôm nay Con số may mắn hôm nay ngày 12/10/2023 theo tuổi: Số ngũ hành Mộc sinh tài Như vậy theo cơ sở Lịch vạn niên thì ngày 12/10/2023 được cát tinh Cửu Tử hành khiển. Cửu Tử là cát tinh, nên dùng để khai trương, đón tiếp, chào mừng. Cầu danh hay cưới gả đều thuận lợi.. Như vậy các con số 3, 4, 2 và 8 sẽ là các con số may mắn trong ngày hôm nay.
Tử vi thứ 4 ngày 11/10/2023 của 12 con giáp Lịch Ngày Tốt sẽ giải mã tử vi thứ 4 ngày 11/10/2023 của 12 con giáp theo từng phương diện vô cùng chuẩn xác. Cơ hội cho bạn đoán biết vận mệnh của bản thân để có nhiều cơ hội đón nhận ngày mới tốt lành
Tử vi thứ 4 ngày 11/10/2023 của 12 cung hoàng đạo Tử vi thứ 4 ngày 11/10/2023 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải kiêu Cự Giải kiêu sa, bạn không quan tâm đến những việc nhỏ nhặt, thích dành sức cho việc lớn khi Mặt Trăng tam hợp sao Mộc