Xem thêm
Các chuyên mục

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Ngày đăng: 26/09/2023
Lượt xem: 379
Theo dõi Revoucher trên
Chùa Cao Dân là một ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer nằm ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Chùa được xây dựng năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện nay vào năm 1958. 

Chùa Cao Dân Cà Mau ở đâu

Chùa Cao Dân Cà Mau còn được gọi là chùa Serey Meanchey, có địa chỉ ở ấp 7, xã Tân Lộc, thuộc địa phận huyện Thới Bình, Cà Mau.

Chùa Cao Dân có kiến trúc đặc trưng của chùa Khmer, với mái ngói đỏ, tường gạch, và cột gỗ. Chùa có diện tích khoảng 4 ha, bao gồm các công trình chính như Chánh điện, nhà Tổ, nhà Tăng, và nhà Trụ trì.

Chùa Cao Dân là một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Chùa đã gắn bó với phong trào đấu tranh của nhân dân địa phương trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong thời gian này, chùa là nơi nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng, và cũng là điểm sinh hoạt cộng đồng, tín ngưỡng tôn giáo của người Kinh và Khmer quanh vùng.

Ngày nay, chùa Cao Dân là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Cà Mau. Du khách đến đây có thể tham quan kiến trúc của chùa, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của người Khmer, và tham gia các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo.

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Cách di chuyển tới chùa Cao Dân Cà Mau

Chùa Cao Dân cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 16 km về phía Bắc. Du khách có thể di chuyển đến chùa theo hai cách:

Di chuyển bằng đường bộ

Du khách có thể đi taxi hoặc thuê xe máy từ trung tâm thành phố Cà Mau đến chùa Cao Dân. Thời gian di chuyển khoảng 30 phút.

Cách di chuyển bằng đường bộ

Từ trung tâm thành phố Cà Mau, du khách đi theo quốc lộ 1A về hướng Bắc. Sau đó, du khách rẽ trái vào quốc lộ 63 và đi tiếp khoảng 16 km nữa là đến chùa Cao Dân.

Di chuyển bằng đường thủy

Du khách có thể đi thuyền từ bến tàu A ở trung tâm thành phố Cà Mau đến chùa Cao Dân. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ.

Cách di chuyển bằng đường thủy

Từ bến tàu A ở trung tâm thành phố Cà Mau, du khách đi thuyền xuôi theo dòng kênh Xáng Cà Mau khoảng 3 km thì rẽ trái vào Vàm Ô Rô. Khi đến Uỷ ban nhân dân xã Tân Lộc, du khách rẽ phải theo hướng sông Bạch Ngưu và đi thêm tầm 3km nữa là sẽ đến chùa.

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Lịch sử của chùa Cao Dân Cà mau

Chùa Cao Dân được xây dựng năm 1922 bởi bà Diệp Thị Lài, một người dân địa phương. Chùa được xây dựng ban đầu ở ngã 3 rạch Đường Cày, thuộc xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Lúc bấy giờ, chùa có tên là Chùa Châu Trắng (Bạch Ngươu).

Năm 1958, chùa được di dời đến địa điểm hiện nay, cách vị trí cũ khoảng 1 km. Nguyên nhân di dời là do chùa nằm ở khu vực chiến lược, dễ bị địch tấn công.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa Cao Dân đã gắn bó với phong trào đấu tranh của nhân dân địa phương. Chùa là nơi nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng, và cũng là điểm sinh hoạt cộng đồng, tín ngưỡng tôn giáo của người Kinh và Khmer quanh vùng.

Năm 1998, chùa Cao Dân được trùng tu, tôn tạo và xây dựng mới. Chùa được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng của chùa Khmer, với mái ngói đỏ, tường gạch, và cột gỗ. Chùa có diện tích khoảng 4 ha, bao gồm các công trình chính như Chánh điện, nhà Tổ, nhà Tăng, và nhà Trụ trì.

Năm 2017, chùa Cao Dân được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Ngày nay, chùa Cao Dân là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Cà Mau. Du khách đến đây có thể tham quan kiến trúc của chùa, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của người Khmer, và tham gia các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo.

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Tham quan chùa Cao Dân ở Cà Mau có nhiều điều đặc sắc

Kiến trúc chùa

Chùa Cao Dân có kiến trúc đặc trưng của chùa Khmer, với mái ngói đỏ, tường gạch, và cột gỗ. Chánh điện của chùa là công trình chính, có diện tích lớn nhất và được trang trí nhiều nhất. Trong Chánh điện, du khách có thể chiêm ngưỡng những bức tượng Phật, tượng Bồ Tát, và các phù điêu trang trí tinh xảo. 

Lịch sử và văn hóa của người Khmer

Chùa Cao Dân gắn bó với lịch sử và văn hóa của người Khmer ở Cà Mau. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa là nơi nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng, và cũng là điểm sinh hoạt cộng đồng, tín ngưỡng tôn giáo của người Kinh và Khmer quanh vùng.

Các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo

Du khách đến chùa Cao Dân có thể tham gia các hoạt động tín ngưỡng Phật giáo như lễ cúng Phật, lễ hội,... Những hoạt động này là một cơ hội để du khách tìm hiểu về Phật giáo và văn hóa của người Khmer.

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Những lễ hội chính tại chùa Cao Dân

Ngoài ra, du khách có thể tham quan chùa Cao Dân vào dịp lễ hội lớn như: 

Tết Chol Chnam Thmay: Còn được gọi là lễ năm mới hay lễ chịu tuổi của người Khmer được tổ chức trong 3 ngày. 

Lễ Sene Dolta: Là lễ hội truyền thống cúng ông bà được tổ chức trong vòng 3 ngày, từ 29/8 đến 1/9 Âm lịch hàng năm. 

Lễ Ok Bok: Lễ cúng trăng hay đút cốm dẹp nhằm tưởng nhớ tới công ơn của những vị thần đã giúp cho người dân có mùa màng bội thu. Cụ thể vào dịp lễ ngày người dân sẽ lấy lúa nếp quết thành cốm dẹp kết hợp cùng với các loại hoa màu để cúng bái.

Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Những lưu ý khi tham quan chùa Cao Dân ở Cà Mau

Bỏ túi những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến tham quan chùa Cao Dân được trọn vẹn nhất: 

Khi tham quan chùa Cao Dân du khách nên ăn mặc lịch sự và gọn gàng, tránh mặc váy ngắn. 

Không nên cười đùa, nói chuyện to khi vãn cảnh chùa Cao Dân. 

Chùa có kiến trúc rất đẹp vì vậy du khách có thể chụp hình làm kỷ niệm. 

Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về lịch sử chùa Cao Dân, du khách có thể gặp trụ trì để được tư vấn. 

Du khách muốn quay phim tại chùa Cao Dân cần xin phép ban quản lý trụ trì trước.     

Sau khi tham quan chùa Cao Dân du khách có thể di chuyển về trung tâm huyện Thới Bình để nghỉ ngơi và ăn uống.

Nếu có dịp ghé thăm xứ Đất Mũi bạn hãy một lần tham quan chùa Cao Dân Cà Mau để cùng tìm hiểu về ngôi chùa có kiến trúc Khmer độc đáo và linh thiêng này nhé

Từ khóa tìm kiếm: Chùa Cao Dân Cà Mau

Thư viện ảnh: Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Trang dành cho điện thoại: Chùa Cao Dân Cà Mau di tích lịch sử của người Khmer

Bài viết cùng chuyên mục
Du lịch hà nội hải phòng 2 ngày 1 đêm Du lịch hà nội hải phòng 2 ngày 1 đêm xuất phát từ hà nội. Hải Phòng là một thành phố biển xinh đẹp, nổi tiếng với những bãi biển thơ mộng, những món ăn ngon và những địa điểm tham quan hấp dẫn. Bài viết sau đây Revoucher chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết lịch trình và các địa điểm tham quan ở hải phòng cho chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm này. Hãy cùng theo dõi nhé
Kinh nghiệm du lịch hải phòng 3 ngày 2 đêm tự túc Kinh nghiệm du lịch hải phòng 3 ngày 2 đêm tự túc cho 2 người sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan và lên kế hoạch được hoàn mỹ nhất cho chuyến du lịch của mình cùng người yêu thương. Bài viết sau đây Revoucher chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những điều cần lưu ý và một số kinh nghiệm mà tôi đã trải qua trong chuyến du lịch hải phòng của mình. Hãy cùng tôi đi khám phá hải phòng ngay nhé
Kinh nghiệm du lịch mù cang chải Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Lịch trình du lịch Hòn Dấu 2 ngày 1 đêm tự túc Hòn Dấu là một hòn đảo du lịch nằm trong vịnh Bắc Bộ thuộc khu du lịch giải trí Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Nơi đây được mệnh danh là hòn đảo ngọc bởi sở hữu nhiều bãi biển đẹp, làn nước trong xanh, bờ cát trắng mịn. Hòn Dấu cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí và khám phá
Kinh nghiệm đặt phòng flamingo cát bà beach resort Flamingo cát bà beach resort là một khu resort rất mới và được nhiều du khách quan tâm. Đây là điểm đến thu hút du khách của quần đảo Cát bà. Flamingo Cát bà nằm trên bãi Cát Cò với vẻ đẹp nên thơ trữ tình với bờ cát trắng trải dài và biển xanh. Ngoài ra còn có nhiều tiện ích đẳng cấp quốc tế . Hãy cùng revoucher chúng tôi đi xem flamingo cát bà beach resort có gì và làm thế nào để đặt phòng tại khu resort cao cấp này nhé.