Xem thêm
Các chuyên mục

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Ngày đăng: 29/09/2023
Lượt xem: 613
Theo dõi Revoucher trên
Kẻ Kiến Tạo đã tiếp cận đề tài AI với góc nhìn mới và điều đó đã mang về kết quả xứng đáng. Kẻ Kiến Tạo (The Creator), bộ phim khoa học viễn tưởng đã tai, đã mắt đem đến câu chuyện chiến tranh hào hùng đậm chất sử thi đã lâu không thấy kể từ phần điện ảnh gần nhất của Star Wars. Nhưng tính hiện thực hiện hữu đến gai người. Có lẽ là nhờ những trang sử được đạo diễn Gareth Edwards lấy làm cảm hứng.

Kẻ Kiến Tạo – Bình cũ rượu mới

Kẻ Kiến Tạo lấy bối cảnh tương lai khi mà công nghệ người máy thông minh trở thành một phần của đời sống con người. Cả hai bên đều phát triển mối quan hệ thân cận cho đến khi AI bị tình nghi trở thành kẻ kích hoạt đầu đạn hạt nhân ở Los Angeles, điều này khiến con người phía phương Tây thù hằn với công nghệ mà chính mình đã tạo ra. Ngược lại với điều đó tại phương Đông con người vẫn sống hòa thuận cùng với người máy với một tình cảm đồng bào đậm sâu.

Chính vì thế phương Tây quyết định thanh trừ AI và kéo toàn bộ Châu á vào cuộ chiến này. Khi phương Tây xây dựng NOMAD – loại vũ khí có thể đem đến sự hủy diệt cho phía robot. Kẻ sáng tạo của người máy đã tạo ra một phiên bản đặc biệt để có thể cân bằng cuộc chiến này.

Khi trí thông minh nhân tạo (AI) trở thành đề tài nóng bỏng đối với các nhà kinh tế và xã hội học, phim ảnh cũng bắt kịp với xu hướng. Và chúng ta nhanh chóng chứng kiến một phản diện rùng mình chiếm lĩnh điện ảnh. Song, một điều rõ ràng là Kẻ Kiến Tạo đã có một lối tiếp cận chưa từng có khi nói đến AI. Trong đây, AI không phải kẻ thù, mà là đồng minh, là bạn, là anh em, và trong lúc dầu sôi lửa bỏng, là chiến hữu kề cạnh.

Trong tương lai khi mà con người có thể chấp nhận rằng người máy có thể thay thế họ trên Địa cầu. Yếu tố ấy - ám chỉ kẻ phản diện thật sự là phe còn lại, chắc chắn làm Kẻ Kiến Tạo nổi bật trong hàng trăm bộ phim tương tự từ kinh điển đến mới. Còn đối với chúng ta, những khán giả đang chờ đợi một dự án khoa học viễn tưởng vang vọng và chất lượng, đây là bộ phim đáng đồng tiền bát gạo.

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Kẻ Kiến Tạo muốn bứt phá khỏi khuôn mẫu

Một bộ phim thích mạo hiểm hơn là an toàn

Đạo diễn Gareth Edwards từng nói bộ phim này được ông lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật từng xảy ra cũng như các bộ phim đi trước để xây dựng lên Kẻ Kiến Tạo. Điều này khi xem kẻ sáng tạo khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy trong phim. Ngoài ra phải nói đến là trong kẻ sáng tạo thì đạo diên Gareth Edwards đã đem lại một cái nhìn mới mẻ hơn các bộ phim từ trước đến nay về đề tài này. Trên thực tế, đây là một bộ phim cho thấy Edwards đã chấp nhận nhiều rủi ro sáng tạo hơn là chơi an toàn.

Kẻ Kiến Tạo là một bộ phim tham vọng khi mà bối cảnh của bộ phim hoàn toàn dựa trên những tác phẩm điện ảnh đã từng có để tạo nên. Tuy nhiên không dừng lại ở nội dung mà bộ phim còn đi xa hơn trong  cách xây dựng bối cảnh và khéo léo world building một cách gọn ghẽ nhưng sắc nét.

Bên cạnh lối kể chương hồi biến Kẻ Kiến Tạo thành một cuốn sách thiên niên sử, phim chăm chút cho các chi tiết để lại ấn tượng sâu đậm.

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Kẻ Kiến Tạo được chăm chút tỉ mỉ từ hình ảnh đến chất lượng âm thanh

Khi người máy thông minh dần trở thành một cá thể độc lập riêng biệt tồn tại cùng với con người, cộng hưởng với các hình ảnhđô thành thị công nghệ cao, sau đó kết hợp nhuần nhuyễn với phong cảnh nguyên sơ tự nhiên của các quốc gia Á Đông.

Trận chiến nổ ra bên hai bờ Trái Đất được phủ một bức màn mờ ảo và gai góc cùng một lúc. Sự giao thoa ngôn ngữ và dân tộc được đặt vào bối cảnh hợp lý để lại dấu ấn nhấn nhá về một phạm vi và sự mở rộng của thế giới trong đây.

Thật đáng mừng là Kẻ Kiến Tạo không cần nhờ đến lời thoại dài dòng để giải thích bức tranh chính trị đang dần hiện lên. Đó là một lối kể chuyện mượt mà, nhấn mạnh vào những điểm ẩn ý tiềm tàng để thúc đẩy câu chuyện. Cùng với đó là một bức tranh đầy đủ gam màu về nhân tính và mối quan hệ giữa chúng ta và AI. Hay đối với bộ phim này, cụm từ đúng hơn là những người máy thông minh.

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Nhiều thứ trong đây đã có thể chệch khỏi quỹ đạo. Chia chương kể chuyện có thể khiến các tuyến truyện dễ nắm bắt hơn, nhưng điều đó ít nhiều làm Kẻ Kiến Tạo dễ trở nên lê thê. Đối với thể loại sci-fi và hành động, đặc biệt là khi chiến tranh trở thành một yếu tố trọng yếu, cháy nổ và các trường đoạn đối đầu là vô cùng cần thiết, nhưng đôi khi chúng có thể trở nên nhồi nhét hơn mức cần thiết, dẫn đến thiếu hụt ở đoạn cần thiết hơn.

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Bản trường ca cần chút cân bằng

Đối với Kẻ Kiến Tạo, sự thiếu hụt đã xảy đến. Nếu phải chỉ ra một thiếu sót của phim, đó sẽ là cân bằng. Diễn viên chính của phim là ai không cần phải bàn cãi. Thế nhưng bộ phim luôn đặt họ vào thế cạnh tranh với việc world-building. Đôi lúc, khung cảnh toàn cảnh đã nhấn chìm sự phát triển đang nảy mầm giữa Joshua và Alfie. Song phim đã bù đắp cho thiếu hụt ấy bằng màn nổi dậy cuối cùng giữa cả hai và kẻ thủ ác cuối cùng.

Đến phút cuối, bộ phim vẫn hoàn thiện câu chuyện chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc. Trên nền nhạc của Han Zimmer, chúng có thể chảy dạt dào và đặc biệt rung động trước hai mảng đen trắng, hai luồng tư tưởng và một thông điệp nhân văn được diễn giải xuyên suốt - Chúng ta và AI không nhất thiết phải là kẻ thù.

Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Đến cuối cùng, Kẻ Kiến Tạo là một bản trường ca sci-fi đầy lôi cuốn

Kẻ Kiến Tạo, khi thể hiện câu chuyệnđược tô điểm bằng màn hình ảnh xuất sắc vận dụng tinh tế những gam màu ánh sáng tự nhiên mang lại, trở thành một bản trường ca về nhân tính, nỗi sợ hãi, tình yêu, đồng cảm, lòng trắc ẩn và thậm chí là đạo đức giả, chủ nghĩa thực dân và tư tưởng phát xít giả danh mục đích cao cả. Còn chúng ta có một bộ phim hoàn hảo và lay động với tính hiện thực tinh tế dành cho cuối tuần. 

Ngay bây giờ, bạn đã có thể theo dõi lịch chiếu phim nhanh nhất tại Revoucher và đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc như Cinestar, Đống Đa, Beta, Starlight, Touch Cinema, Rio, Mega GS và Cinemax

Từ khóa tìm kiếm: kẻ kiến tạo the creator

Thư viện ảnh: Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Trang dành cho điện thoại: Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator)

Bài viết cùng chuyên mục
Biệt dược đen - Tập 17: Đại gia nghìn tỷ khóc vì con gái duy nhất nghiện Biệt dược đen - Tập 17: Đại gia nghìn tỷ khóc vì con gái duy nhất nghiện. Ông Hoàng đang ráo riết tìm cách thuyết phục Điều hợp tác điều chế nước khoái nhưng lại đau đớn khi biết chính con gái mình nghiện thứ nước đó.
Biệt dược đen - Tập 17: Bạn gái Cường dọa tự tử trước mặt bố mẹ Biệt dược đen - Tập 17: Bạn gái Cường dọa tự tử trước mặt bố mẹ. Muốn gặp Cường nhưng không được cho phép, con gái ông Hoàng dọa tự tử trước mặt bố mẹ
Biệt dược đen - Tập 17: Đạt cai nghiện nước khoái Biệt dược đen - Tập 17: Đạt cai nghiện nước khoái. Sau bao ngày vật vã nhưng không có được nước khoái, Đạt nói với Cường rằng mình đang cai.
Cuộc chiến không giới tuyến - Tập 21: Măng bỏ đi vì biết bố mình giết bố Vải Cuộc chiến không giới tuyến - Tập 21: Măng bỏ đi vì biết bố mình giết bố Vải. Tình cảm thân thiết giữa Măng và Vải đã rạn nứt khi A Rể nói ra sự thật chính bố Măng đã đâm chết bố Vải
Cuộc chiến không giới tuyến - Tập 21: Đoàn ép bố vợ giao toàn bộ Đoàn càng ngày càng thể hiện lòng tham vô đáy khi trực tiếp nói với ông Hề muốn quản lý toàn bộ chuyện làm ăn và sẽ chia đều lời lãi